Chung tay phòng chống dịch covid-19

Phòng chống các loại dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội, từ các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đến từng người dân. Trong đó ngành Y tế giữ vai trò nòng cốt về tham mưu các giải pháp chuyên môn, nghiệp vụ. Có thể nói rằng, phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ không phải dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn để thực hiện.

Tình hình dịch bệnh hiện nay

Tình hình chung của thế giới

Chưa bao giờ mà cả thế giới quan tâm phòng chống dịch như hiện nay. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019 đến ngày 24/01/2021, chỉ mới hơn 1 năm thôi, thế giới đã có 99.322.604 người nhiễm SARS-CoV-2, trong đó, có 2.130.293 người tử vong. Mỹ, Ấn độ, Brasil là 03 nước có số người nhiễm cao nhất. Các nước tại Châu Âu và Châu Mỹ hiện nay vẫn đang áp dụng chính sách phong tỏa khu vực. Việt Nam số ca lây nhiễm cũng đang không ngừng gia tăng.

Chung tay phòng chống dịch covid-19

Sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp với hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. Biến thể mới của virus cũng xuất hiện làm cho diễn biến thêm phức tạp. Cả nước đang duy trì các biện pháp quyết liệt nhằm chặn đà lây lan của biến thể mới. Điều này đã gây ra nhiều quan ngại cho mọi người. Hiện tại cả nước cũng bắt đầu tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho công dân, nhưng tỷ lệ tiêm ngừa là rất hạn chế. Chưa thể đủ 80% trở lên để tạo được miễn dịch cho cộng đồng theo yêu cầu. Theo các chuyên gia y tế dự báo tình hình này sẽ còn kéo dài cho đến hết năm 2021.

Phải hết sức quan tâm đến công tác phòng chống dịch

Thực tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục có những diễn biến vô cùng phức tạp. Do đó, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cần thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát việc chấp hành của mọi người về phòng chống dịch và xử lý nghiêm mọi vi phạm góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Mặc dù đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng nếu lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch thì dịch có thể xuất hiện trở lại, lây lan gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe của nhân dân và kinh tế xã hội của đất nước.

Chung tay phòng chống dịch covid-19

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và khu vực, Bộ Y tế khuyến cáo cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”. Các Bộ, ngành cũng đã triển khai, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng… trên phạm vi cả nước.

Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K

Đối với mỗi người chúng ta, để phòng chống dịch Covid-19 thật tốt, tạo điều kiện thuận lợi ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế xã hội, thì điều quan trọng nhất là phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch với việc thực hiện tốt thông điệp “5k”. Đó là:

(1) Mang khẩu trang khi ra đường hoặc tại các nơi công cộng.

(2) Khử khuẩn tốt nơi ở, nơi làm việc và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hay xà phòng.

(3) Không tụ tập đông người khi chưa thật sự cần thiết.

(4) Giữ khoảng cách tối thiểu là 2 mét tại những nơi đông người để bảo đảm an toàn.

(5) Khai báo y tế khi về từ nước ngoài hoặc từ vùng dịch.

Ngoài ra, cần chú ý thực hiện thêm một số biện pháp khác như hạn chế bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng. Khi có việc nhất thiết phải ra đường thì hạn chế tối đa việc tiếp xúc người và đồ vật. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín. Tập luyện thể dục, thể thao một cách phù hợp và thường xuyên. Vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. Khai báo y tế qua ứng dụng cho mình và cho người thân trong nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *