Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng gồm những gì?

Vật liệu xây dựng là khái niệm rất đỗi quen thuộc với những ai hoạt động trong ngành và cũng có thể dễ dàng trả lời. Vậy còn những ai chưa biết về vật liệu xây dựng là gì thì sao? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn về khái niệm cũng như các thành phần trong vật liệu xây dựng. Để từ đó các bạn có thể hiểu hơn về các loại vật liệu trang trí nội ngoại thất.

Vật liệu xây dựng là gì?

vật liệu xây dựng là gì?

Vật liệu xây dựng thường là tất cả những vật liệu được sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình. Các vật liệu xây dựng có thể đến từ nguyên liệu tự nhiên như: đất, cát, gỗ… Ngoài ra còn có các sản phẩm nhân tạo cũng được gọi là vật liệu xây dựng như: gạch, xi măng, cốt thép…

Tất cả những nguyên liệu tự nhiên lẫn nhân tạo trên đều được gọi là vật liệu xây dựng. Chúng đều phục vụ cho ngành xây dựng, tùy vào từng công trình mà sẽ được chia làm các nguyên vật liệu chính, phụ khác nhau.

Vật liệu xây dựng bao gồm những loại nào? 

Vật liệu xây dựng gồm những gì

Dựa vào nguồn gốc mà chúng ta có thể phân ra làm 2 nhóm vật liệu. Đó là nhóm vật liệu xây dựng tự nhiên và nhóm nhân tạo. Vậy 2 nhóm này có những loại vật liệu nào? 

Vật liệu xây dựng tự nhiên

  • Than bùn, đất
  • Cát (cát đen, cát vàng), sỏi, đá.
  • Các loại vật liệu nguồn gốc thực vật: gỗ, tre, lứa, lá, cành…

Vật liệu xây dựng nhân tạo

Vật liệu nặng

  • Gạch: gạch nung hoặc gạch đất nung, gạch ép.
  • Xi măng, bê tông, thạch cao
  • Kim loại: sắt, thép, đồng, nhôm,…

Vật liệu nhẹ

  • Vải
  • Kính, thủy tinh, nhựa, gốm sứ
  • Bọt biển, xốp giấy, màng.

Công dụng của các loại vật liệu trong ngành xây dựng

Vật liệu tự nhiên

Than bùn, đất, đất sét

Đây là một trong những vật liệu xây dựng xuất hiện sớm nhất và có lịch sử lâu đời nhất. Bởi đây là nguyên liệu phổ biến, dễ tiếp cận. Loại vật liệu này có khả năng thích ứng nhiệt rất tốt. Giúp công trình giữ nhiệt độ ổn định ở mức không đổi. Sử dụng những loại vật liệu tự nhiên này sẽ giúp cho nhiệt độ ngôi nhà được điều hòa ổn định. Có cảm giác mát mẻ vào mùa hè va ấm áp vào mùa đông. Ngày nay đã được ứng dụng làm gạch đất nung, trở thành vật liệu xây dựng không thể thiếu.

Công dụng của các loại vật liệu trong ngành xây dựng

Cát

Đây được xem là một vật liệu phụ. Vật liệu này thường được trộn chung với xi măng, vôi để làm vật liệu gắn kết cho các công trình hoặc làm thạch cao. Ngoài ra cát cũng được sử dụng làm hỗn hợp bê tông.

Đá, sỏi

Cũng la vật liệu lâu đời nhất mà vẫn được sử dụng phổ biến ở thời đại ngày nay. Chúng được dùng để xây dựng với nhiều tính chất và nhu cầu khác nhau tùy vào mục đích công trình.

công dụng của vật liệu xây dựng

Các loại vật liệu nguồn gốc thực vật: gỗ, tre, lứa, lá, cành…

Gỗ được phát hiện và được ứng dụng làm vật liệu xây dựng từ thời nguyên thủy. Tuy là một loại vật liệu xây dựng không được bền chắc như đá nhưng nó lại mang tính thẩm mỹ cao, thân thiện, dễ sử dụng cho mọi công trình.

Vật liệu nhân tạo

Gạch, gạch đất nung

Trong ngành xây dựng thì gạch vật là nhóm vật liệu quan trọng của mọi công trình. Gạch có rất nhiều loại khác nhau, ngoài gạch được làm từ đất nung còn có những loại gạch từ xi măng, gạch men,… 

Xi măng tổng hợp

Được hiểu là một loại chất kết dính thủy lực. Khi được trộn với nước và cát, đá theo tỉ lệ nhất định nó sẽ thiết lập và cứng như đá ngay lập tức. Chúng rất bền, chịu đựng các tác động từ bên ngoài rất tốt như: mài mòn, thời tiết, chấn động,…Là vật liệu xây dựng quan trọng và thực sự cần thiết cho bất cứ công trình nào.

Bê tông

Đây là một loại vật liệu xây dựng tổng hợp. Chúng được cấu thành từ sự kết hợp của cốt liệu và chất kết dính như xi măng. Bê tông xi măng sẽ bao gồm cốt liệu khoáng sản ( sỏi và cát ), xi măng portland và nước.

Bọt biển, xốp

Vật liệu này thường được sử dụng làm lớp lót cho các vật liệu khác trong quá trình xây dựng. VLXD này có trọng lượng nhẹ, dễ định hình đồng thời còn là chất cách điện tốt. 

Thủy tinh

Là một trong những vật liệu khá quan trọng cho các công trình nhà ở. Thủy tinh là thành phẩm từ hỗn hợp cát và silicat tạo nên, được nung trong bếp lửa ở nhiệt độ cao được gọi là lò nung. Chúng rất giòn, nhiều loại còn rất dễ vỡ. Sản phẩm thông thường mà bạn biết đó là các tấm kính cửa. Những tấm vật liệu thủy tinh vừa mang lại thẩm mỹ, ánh sáng vừa là vật liệu giữ nhiệt hiệu quả.

Thạch cao

Chúng ta thường tìm thấy thạch cao ở các trần nhà có khả năng chịu lực, lực cản và lực cản ngang cùng với tính kháng động đất, chống cháy và tính chất nhiệt. 

Kim loại

Là các loại như: sắt, thép, inox, nhôm, đồng,… được sử dụng làm khung cấu trúc hoặc lớp phủ bề mặt bên ngoài cho các tòa nhà lớn hơn như tòa nhà chọc trời. Có rất nhiều loại kim loại được sử dụng để xây dựng trong ngành xây dựng. 

Nhựa

 Đây là nhóm vật liệu có tính chất dẻo, dễ uốn. Nhiều loại nhựa có khả năng chịu nhiệt, độ cứng và khả năng phục hồi rất tốt. Hiện nay trong các công trình chúng được coi là vật liệu xây dựng quan trọng bậc nhất.

Gốm sứ, giấy…

Là những nguyên liệu không thể thiếu cho các công trình bởi tính ứng dụng cao.

Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi có thể cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn về khái niệm và thành phần có những gì. Qua đây bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn vật liệu tốt nhất cho công trình của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *