Quy trình các bước thi công xây dựng nhà ở

Hiện nay, khi bắt đầu thi công xây dựng công trình nhà ở còn có rất nhiều gia chủ không nắm được quy trình tiến hành xây dựng. Điều này gây nên rất lúng túng trong các quy trình tiếp theo. Chính vì thế có thể dẫn đến những trục trặc về giấy phép hoặc gặp khó khăn trong quá trình xây dựng. Để làm rõ hơn quy trình thi công xây dựng nhà ở này thì mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Quy hoạch dự án xây dựng công trình nhà ở

Đầu tiên trước khi xây nhà bạn cần tìm một đơn vị thi công uy tín trên địa bàn của địa phương hoặc các vùng xung quanh. Sau khi tìm được đơn vị rồi thì nhờ họ thực hiện các quá trình hoàn thiện hồ sơ xin phép xây dựng. Việc hoàn thiện hồ sơ đó đồng nghĩa với việc khai báo thông tin xây dựng với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo công trình xây dựng được hợp pháp và tránh những rắc rối phát sinh.

quy trình thi công xây dựng nhà ở
Hoàn thiện các thủ tục xây dựng nhà ở

Sau khi đảm bảo được việc cấp phép xây dựng thì bạn nên quan sát các yếu tố ngoại cảnh xung quanh. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề đó.

Việc giải phóng mặt bằng đảm bảo quá trình quy hoạch xây dựng là yếu tố quan trọng nhất trong quy trình thi công xây dựng nhà ở.

Lên ý tưởng, phong cách thiết kế cho ngôi nhà

quy trình thi công xây dựng nhà ở
Lựa chọn phong cách thiết kế cho ngôi nhà

Việc lựa chọn được phong cách cho ngôi nhà là điều hết sức quan trọng. Bởi phong cách trong thiết kế nhà ở sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không gian sinh hoạt sau này của bạn.  Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến các kiến trúc, vật liệu và kỹ thuật xây dựng. Chính vì vậy mà bạn cần định hướng được phong cách nhà ở của bản thân. Việc này cũng thể hiện được gu thẩm mỹ của chính bạn.

Nếu bạn chưa định hình được kiến trúc nhà ở thì bạn cũng có thể tham khảo các kỹ sư. Đây là những người có chuyên môn kinh nghiệm sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn. Nhờ vào những gợi ý đó bạn có thể lựa chọn được phong cách thích hợp và hợp xu hướng nhất. Hoặc dựa trên những nhu cầu và công năng sử dụng mà bạn cũng có thể đề nghị để có được kiến trúc hoàn thiện tốt nhất.

Thực hiện quy trình xây dựng công trình nhà ở

Chuẩn bị

Ở trong giai đoạn này bạn cần chuẩn bị những điều sau:

  • Gặp mặt và trao đổi với giám sát công trình
  • Chuẩn bị và bàn giao mặt bằng thi công
  • Chuẩn bị các vật liệu xây dựng cần thiết

Lựa chọn vật liệu xây dựng

Việc lựa chọn này nghe qua có vẻ đơn giản nhưng lại là khâu rất quan trọng. Bởi những vật liệu này sẽ ảnh hưởng để đồ bền đẹp của công trinh nhà ở của bạn.

Để lựa chọn vật liệu xây dựng bạn cần lựa chọn những đơn vị uy tín. Bạn có thể tìm hiểu cũng như tham khảo để lựa chọn được những vật liệu thích hợp. Ngoài ra bạn có thể nhờ tư vấn từ đơn vị thi công. Họ có thể đưa ra những gợi ý về vật liệu cũng quy trình xây dựng nhà ở chuyên nghiệp.

Tiến hành xây dựng

Xây dựng phần thô

Xây dựng phần thô là một khâu quan trọng của quy trình thi công xây dựng nhà ở.  Bởi quy trình này quyết định trực tiếp đến chất lượng, tuổi thọ, cấu trúc và các vấn đề an toàn của công trình.

Xây dựng phần thô được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị – trắc đạc

Bước 2. Đào đất, bê tông lót, thi công móng, đà kiềng, cổ cột, sàn tầng trệt

Bước 3. Lắp dựng cốt pha, cốt thép, thi công bê tông các cột, dầm, sàn

Bước 4. Công tác xây

Bước 5. Công tác hoàn thiện hệ thống đường ống, điện nước, ADSL, TV,…  và tô trát công trình,

Việc xử lí phần thô này cần được tiến hành cẩn thận và chắc chắn. Bởi đây là yếu tố quyết định của ngôi nhà. Nên từ việc Xử lí nền móng (ép cọc) cho đến đổ bê tông cốt thép cũng được tiến hành theo quy trình xây dựng nhà ở một cách bài bản.

Thi công hoàn thiện quy trình xây dựng nhà ở

Sau khi hoàn thiện phần thô là các nền, móng, tường bao, mái nhà thì là phần hoàn thiện chi tiết bên trong.

Các công việc hoàn thiện được tiến hành theo các nguyên tắc. Hoàn thiện từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Cụ thể là các bước:

  • Lắp và hoàn thiện phần cửa
  • Hoàn thiện phần lan can, tay vịn cầu thang, lan can mặt tiền.
  • Đóng trần thạch cao
  • Ốp lát gạch đá trang trí.
  • Ốp đá cầu thang, bàn bếp
  • Lát nền nhà, WC, sân
  • Lắp đặt thiết bị điện, CB, công tắc, ổ cắm,..
  • Lắp đặt đèn chiếu sáng
  • Lắp đặt các thiết bị vệ sinh, bồn nước, máy bơm, máy nước nóng, lắp gương, vòi nước, treo khăn,…
  • Bả matit, sơn nước, sơn dầu.

Nghiệm thu công trình thi công xây dựng nhà ở

Đây là quá trình diễn ra sau khi hoàn thiện công trình xây dựng nhà ở. Việc nghiệm thu này nhằm đánh giá chất lượng nhà và toàn bộ kết quả sau thi công để đưa vào sử dụng.

Tổng vệ sinh sau khi xây dựng và bàn giao công trình

Sau mỗi giai đoạn thi công xong sẽ được đơn vị xây dựng dọn dẹp để chuẩn bị cho các giai đoạn sau. Sau khi hoàn tất sẽ đc tổng vệ sinh một lần nữa để bàn giao lại cho bạn để đưa vào sử dụng

Hy vọng với bài chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thi công nhà ở. Giúp bạn có những cái nhìn tổng quan hơn và hiểu rõ hơn để tránh những điều rắc rối không cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *