Top 6 lưu ý cần nhớ khi xây dựng nhà ở

Xây dựng nhà ở là một trong những việc lớn cần được quan tâm. Bởi vậy nên có câu “An cư mới lạc nghiệp” để nói lên tầm quan trọng của việc xây dựng một ngôi nhà ở. Tuy nhiên khi xây nhà thì cần lưu ý những điều nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu về những lưu ý khi xây dựng nhà ở trong bài viết dưới đây.

Những điều cần lưu ý khi xây dựng nhà ở

Cần có kế hoạch tài chính khi xây dựng nhà ở

Trước khi xây nhà, bạn nên xác định khả năng tài chính của bạn thân có thể bỏ ra. Đồng thời bạn cũng nên tìm hiểu kỹ những chi phí cần bỏ ra khi xây dựng nhà ở. Chi phí thường bao gồm chi phí xây dựng cơ bản và chi phí trang trí nội thất. Chi phí xây dựng cơ bản gồm xây dựng thô, hoàn thiện và phần nhân công.

Tuy nhiên, chi phí thời điểm bạn tham khảo có thể khác so với chi phí lúc thi công. Ngoài ra có thể phát sinh thêm nên bạn cần dự trù thêm khoảng 10-30% số tiền.

xây dựng nhà ở
Xây dựng nhà ở là việc quan trọng của đời người

Thiết kế kiến trúc xây dựng

Đây cũng là điều vô cùng quan trọng bạn cần quan tâm trước khi thuê đơn vị nhận xây nhà. Nếu bạn đã có ý tưởng thì bạn có thể phác thảo ra ngôi nhà mà bạn muốn xây dựng. Sau đó có thể tham khảo bạn bè và người thân chỉnh sửa thêm.

Bạn cũng có thể tìm đến các kiến trúc sư có kinh nghiệm để tham khảo. Họ sẽ đưa ra cho bạn những tư vấn hữu ích nhất như thiết kế ngôi nhà hợp với thế đất, phong thủy cũng như sở thích của chủ nhân, cách chọn vật liệu xây dựng, nhân công…

xây dựng nhà ở

Chọn vật liệu xây dựng nhà ở

Giá cả tăng vọt thì chi phí vật liệu xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng ngôi nhà. Bạn nên tham khảo giá cả ở một số đại lý vật liệu xây dựng cũng như thỏa thuận tiến độ cung ứng vật tư, đúng chủng loại, đúng chất lượng.

xây dựng nhà ở

Chọn nhà thầu nhận xây nhà

Đây là công đoạn có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng công trình. Vì thế mà bạn cần tham khảo các đơn vị thầu uy tín rồi sau đó lựa chọn. Bạn cũng có thể tham khảo các đơn vị mà bạn bè hoặc người thân đã thuê trước đó

Khi làm việc với đơn vị thi công xây dựng cần phải rõ ràng. Cần có hợp đồng rõ ràng, quy định các điều khoản trong hợp đồng. Việc này tránh những điều không hay xảy ra trong quá trình thi công mà không bên nào chịu trách nhiệm. Nên việc này bạn cần lưu ý và để tâm.

xây dựng nhà ở

Giai đoạn thi công xây dựng nhà ở

Ở giai đoạn này, bạn nên thường xuyên giám sát nhân công. Đặc biệt là giai đoạn thi công xây dựng nhà phần thô để đảm bảo chất lượng của ngôi nhà được tốt nhất. Bạn cũng có thể thuê người giám sát công trình hoặc là người thân trong gia đình nhưng phải có kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng. Việc này để đảm bảo chất lượng của công trình cũng như tránh tình trạng ăn bớt vật liệu.

xây dựng nhà ở

Hoàn thiện

Phần này sẽ được hoàn thành sau khi xây xong phần thô. Các phần vật liệu để hoàn thiện sẽ được lựa chọn theo sở thích của bạn trước đó. Bạn cần lưu ý là những thứ bạn lựa chọn được phối hợp sao cho hài hòa tạo được sự đồng nhất cho ngôi nhà. Sự hài hòa sẽ tạo nên thấm mỹ cho căn nhà đồng thời thể hiện được gu của bạn.

xây dựng nhà ở

Trên đây là những chia sẻ về những lưu ý mà bạn cần chú ý khi xây dựng nhà ở. Mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn có thể thêm những kiến thức hữu ích trong việc xây dựng ngôi nhà  cho bản thân mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *