Những kinh nghiệm xây nhà mà bạn cần quan tâm

Những kinh nghiệm xây nhà mà bạn cần quan tâm – bạn cần đọc bài viết này để có thêm những kinh nghiệm khi xây nhà. Những điều chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Bài viết giúp cho bạn có thêm những kiến thức và kinh nghiệm trong xây dựng nhà ở.

Lựa chọn mảnh đất xây nhà

Việc lựa chọn được mảnh đất xây dựng nhà là điều rất được quan tâm. Tùy theo những khu đất mà bạn có thể xây dựng lên những kiểu ngôi nhà khác nhau. Ngoài ra các mảnh đất còn được lựa chọn kỹ càng dựa trên phong thủy, hướng xây dựng…Dựa trên những kinh nghiệm xây nhà lâu năm của các kiến trúc sư, họ sẽ đưa ra những gợi ý phù hợp dành cho bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn các mảnh đất ở quê hoặc phố để xây dựng nhà ở tùy vào nhu cầu của bạn.

Xác định mức tài chính

Vấn đề tài chính là điều rất quan trọng khi bạn muốn xây dựng nhà. Bạn cần có kế hoạch cụ thể và mức độ chi phí có thể bỏ ra khi xây dựng. Bạn cũng có thể tham khảo bạn bè, người thân trước khi xây.

Từ những ý tưởng sơ bộ đó bạn sẽ ước chừng chi phí. Bạn có thể hỏi những người đã từng có kinh nghiệm xây nhà và chia sẻ cho bạn. Bạn cần xác đinh được chi phí để tránh thiếu hụt ngân sách khi xây.

Ngoài ra bạn cũng nên liệt kê những điều bạn cần chi rồi cộng thêm 10 – 30% dự trù. Tránh trường hợp thiếu mà không biết vay mượn ở đâu.

kinh-nghiem-xay-nha

Lên phương án thiết kế

Bạn nên tham khảo và bàn bạc với gia đình để quyết định. Ngôi nhà bạn xây sẽ gồm những gì, bao nhiêu phòng, thiết kế ra sao…

Sau khi bàn bạc xong cần thống nhất các ý kiến từ các thành viên trong gia đình. Liệt kê những thứ cần thiết và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Điều này giúp bạn kiểm soát được tốt hơn những thứ cần thiết phải làm.

kinh-nghiem-xay-nha

Xác định quy mô xây dựng

Bạn cần xác định quy mô xây dựng sao cho hợp lý với diện tích đất và số tiền bạn có. Dựa trên nhu cầu sử dụng cùng số thành viên trong gia đình để xây dựng. Bạn cũng có thể tham khảo những người thân có kinh nghiệm xây nhà đưa ra gợi ý. Việc xác định quy mô ngôi nhà là điều cần thiết vì để đáp ứng được nhu cầu cuộc sống.

Quy mô xây nhà

Tìm hiểu các đơn vị thầu xây dựng uy tín, các công ty tư vấn thiết kế.

Bạn nên tham khảo người thân hoặc bạn bè và những ý kiến phản hồi từ những khách hàng trước đó đã có kinh nghiệm xây nhà. Sau đó bạn có thể lựa chọn, bàn bạc và trao đổi mọi yêu cầu với nhà thầu. Thống nhất tất cả mọi thứ để đảm bảo chất lượng việc xây dựng được tiến hành thuận lợi.

Bạn có thể tham khảo trên mạng hoặc từ các người có kinh nghiệm xây dựng nhà trước đó để lấy thông tin. Sau khi có thông tin rồi thì bạn lên danh sách những nhà thầu bạn có thể hợp tác xây dựng. Cuối cùng là dựa trên tiêu chí của bạn và lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm xây dựng hợp lí.

Lên phương án thiết kế xây dựng

Bạn có thể trình bày nhu cầu và ý muốn thiết kế ngôi nhà của mình cho kiến trúc nghe. Sau đó sẽ bàn bạc lại và đưa ra giải pháp tối ưu nhất để có thể hoàn thiện căn nhà.

Các kiến trúc sư sẽ tư vấn về thiết kế – bố trí ngôi nhà một cách khoa học và hài hòa theo nhu cầu của bạn. Sao cho vừa hợp với tài chính mà vẫn mang tính thẩm mỹ cao.

Phương án thiết kế mặt tiền ngôi nhà.

Phương án bố trí các phòng.

Phương án phòng cháy – chữa cháy.

Phương án xây dựng

Xin giấy phép xây dựng và chuẩn bị thủ tục pháp lý

Các vấn đề liên quan đến xin giấy phép xây dựng đều do cơ quan có thẩm quyền xem xét ký duyệt và cấp phép. Tùy theo tính chất công trình xây dựng để bạn xin giấy phép.

Ngoài ra có các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng như nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc không nằm trong khu bảo tồn – khu di tích văn hóa lịch sử. 

Chọn ngày tháng và xác định thời gian khởi công căn nhà

Một việc cũng rất quan trọng đó là xác định ngày cúng động thổ. Bạn cần hỏi thầy trước để có kế hoạch chuẩn bị. Có người thấy thuận lợi là xây chứ không cần xem.

Người ta luôn quan niệm ” có thờ có thiêng, có kiêng có lành ” nhưng còn tùy vào chủ nhà. Họ tự quyết định theo nhu cầu cần thiết nhất đôi khi chỉ chọn ngày cúng hoặc nhờ người hợp tuổi cúng giúp. 

Chia sẻ kinh nghiệm xây nhà trong ký kết hợp đồng xây dựng và thi công

Hợp đồng được kí kết khi cả 2 đồng ý với tất cả các điều khoản thi công xây dựng.Việc này nhằm đảm bảo không xảy ra các điều không hay giữa đôi bên. Nên vì vậy mà bạn cần xem xét kỹ hợp đồng giữa 2 bên trước khi kí kết.

– Nhà thầu phải đưa ra bảng báo giá rõ ràng chi tiết cụ thể: tên vật tư, số lượng, chất liệu, giá cả nhân công, nhà cung cấp,. 

– Giá cả chi phí phụ như điện nước trong thi công, chi phí thuê mặt bằng – vỉa hè để vật tư xây dựng. Tất cả các chi phí phát sinh cho nhân công trong xây dựng 

– Đội ngũ nhân sự, nhân công phải có công tác quản lí tốt nhất trong suốt quá trình xây dựng để đảm bảo cho 2 bên.

– Phải có bảng dự toán chi tiết và cụ thể từng mục.

Hợp tác 2 bên để tiến hành xây nhà

Giám sát thi công

Giám sát để bảo đảm đúng tiến độ xây dựng – thực hiện đúng theo các kĩ thuật. Phải thực hiện theo quy trình bản thiết kế xây nhà đúng chất lượng. Đảm bảo giúp chủ nhà kiểm soát được các chi phí và vật tư nơi công trình.

Chủ thầu có đơn vị giám sát công trình sẽ giúp bạn yên tâm hơn. Bởi vì mọi thứ đều được ghi chép lại (nhật kí công trình) và bám sát với công trình từng khâu nhỏ nhặt nhất để 2 bên xem được rõ ràng chi tiết cụ thể từng ngày. 

Nghiệm thu công trình

Nghiệm thu công trình là điều rất cần thiết được thực hiện bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền dựa vào bản vẽ và các số đo chất lượng công trình đã được thi công kiểm tra chất lượng, sau đó ra các quyết định công trình có đủ chất lượng, kỹ thuật để được đưa vào sử dụng hay không. 

Nghiệm thu công trình bao gồm: 

– Phiếu yêu cầu nghiệm thu của nhà thầu. 

– Tài liệu chỉ dẫn kỹ thuật kèm theo hợp đồng xây dựng.

– Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng.

– Kết quả kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, thiết bị được thực hiện trong quá trình xây dựng.

– Nhật ký thi công, nhật ký giám sát và các văn bản khác có liên quan đến đối tượng nghiệm thu.

– Biên bản nghiệm thu nội bộ công việc xây dựng của nhà thầu.

Trong quá trình nghiệm thu phát hiện các lỗi, những bộ phận kém chất lượng do lỗi của nhà thầu thì phải khắc phục hậu quả và chịu mọi chi phí kể cả chi phí kiểm định phúc tra. Trường hợp không được nghiệm thu do lỗi của chủ đầu tư thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả và đền bù phí tổn cho nhà thầu.

Mẫu đơn nghiệm thu xây dựng nhà

Làm thủ tục hoàn công

Hoàn công là hoàn thành công trình xây dựng và thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ hay các công trình xây dựng là điều kiện quan trọng để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy hoàn công hay cấp đổi lại sổ hồng.

Thủ tục hoàn công hay hoàn công xây dựng là một trong những thủ tục hành chính được pháp luật quy định bắt buộc phải thực hiện đối với công trình đã được cấp phép xây dựng. Hồ sơ hoàn công nhà ở tư nhân hay công trình xây dựng là tổng hợp tất cả các giấy tờ liên quan tới vấn đề xây dựng theo quy định của nhà nước để làm căn cứ thẩm tra công trình và cấp sổ hồng hoàn công.

Việc làm thủ tục hoàn công sẽ do chính chủ đầu tư hoặc chủ ngôi nhà tiến hành thực hiện. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *