Những lưu ý khi xây dựng cầu thang

Chiếc cầu thang ghép nối các tầng trong căn nhà là điều phải có cho mọi gia đình. Hòa theo dòng tiến triển của kiến trúc, cầu thang càng lúc càng được yêu cầu tiêu chuẩn cao hơn về mặt thẩm mỹ. Chúng tham gia không nhỏ trong việc tạo ra nét đẹp của ngôi nhà. Đôi lúc, cầu thang là điểm đáng chú ý chính cho một căn phòng. Vậy cầu thang có những bộ phận nào? kích cỡ cầu thang tiêu chuẩn thế nào để tránh gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng? Cần những lưu ý khi xây dựng cầu thang nào? Nếu bạn chưa nắm vững các thông tin này, hãy để Đại Lợi Phát cung cấp thêm cho bạn nhé.

Kích thước chiều cao tổng quát của cầu thang

Những lưu ý khi xây dựng cầu thang

Do cầu thang dẫn từ tầng này đến tầng khác trong một căn hộ nên sẽ không có độ cao chuẩn cho cầu thang. Chiều cao bao quát cầu thang tùy thuộc vào chiều cao mỗi tầng. Thời nay, chiều cao bình quân của cầu thang rơi ước lượng khoảng 3, 5m. độ cao này hỗ trợ cầu thang không quá dài hay quá ngắn. đây chính là căn cứ để nhận được một cầu thang đúng chuẩn giá trị và kích cỡ.

Kích cỡ chiều cao mỗi bậc thang

Lúc tạo nên bậc thang, các người thiết kế kiến trúc sẽ toan tính sao cho lượng bậc thang lọt vào cửa sinh theo luật lệ sinh – lão – bệnh – tử. Như thế là, số bậc thang sẽ được tính theo công thức 4n+1. Tùy vào kích cỡ chiều cao của cầu thang và chiều dài của cầu thang mà lượng có khả năng là 17, 21, 25 bậc. Ngoài ra, giới hạn việc tạo nên cầu thang quá dài, lượng bậc quá lớn mang tới tệ theo phong thủy.

Mỗi bậc thang cách nhau từ 15 – 18cm. đây chính là chiều cao hoàn hảo để việc bước đi lên xuống được thuận lợi. Không quá mỏi mệt, tốn sức.

Kích cỡ chiều cao lan can, tay vịn khi xây dựng cầu thang

Những lưu ý khi xây dựng cầu thang

Lan can giúp tạo ra sự an toàn cho cầu thang. Tránh khỏi các tình huống té ngã đáng tiếc. Để cam kết cho cả người trưởng thành và trẻ nhỏ, kích cỡ chiều cao tay vịn cầu thang cần đạt ít nhất 90cm. Chiều cao lí tưởng là 1,1m. Không những vậy, độ rộng giữa 2 thanh chắn lan can không rộng quá 20cm nếu trong gia đình có trẻ nhỏ. Bảo đảm giảm thiểu nhiều nhất các nguy hiểm có khả năng gây nên với trẻ em. Tốt nhất là hãy dùng dây văng cho tay vịn cầu thang.

Kích cỡ chiều rộng cầu thang

Kích cỡ chiều ngang của một cầu thang đừng quá hẹp, chúng sẽ gây khó cho việc đi lại. Bề chiều rộng tiêu chí của vế cầu thang là 90cm. Kích cỡ này cam kết việc lên xuống cầu thang được suôn sẻ, nếu bạn nên di cư vật dụng lên xuống cũng đơn giản hơn. Dẫu vậy, nếu nhà bạn là nhà mặt tiền rộng hẹp, bạn nhiều khả năng tạo nên cầu thang với độ rộng 60cm. Mặc dù hơi chật một ít tuy nhiên sẽ giúp tránh lãng phí khoảng không cho căn nhà của bạn.

Kích cỡ chiều rộng bậc cầu thang

Những lưu ý khi xây dựng cầu thang

Bậc thang là khu vực bạn đặt bàn chân để lên xuống nên chẳng thể rất bé. Kích cỡ độ rộng của mặt bậc cầu thang phải có là từ 25–30cm. Với kích cỡ này, diện tích tiếp xúc giữa bàn chân và cầu thang được bảo đảm. Không gây tra hiện tượng trượt chân, bước hụt chân. Ngược lại, bạn cũng đừng xây dựng cầu thang quá rộng (trên 30cm). Chúng sẽ làm cấu trúc cầu thang bị thay đổi, hao phí kinh phí và giảm thiểu độ ổn định cho công trình kiến trúc.

Độ nghiêng của cầu thang cần đạt

Cầu thang bộ lên xuống phải có độ nghiêng từ 30 đến 45 độ. Nếu độ nghiêng ít hơn, bạn cần thời gian cầu thang để có thể kết nối sàn 2 tầng cùng nhau. Nếu độ nghiêng nhiều hơn khi bước lên sẽ gây khó khăn. Cầu thang quá dốc sẽ lập ra cảm giác an tâm lúc bước trên mỗi bậc.

Kích cỡ chiếu nghỉ cầu thang

Những lưu ý khi xây dựng cầu thang

Chiếu nghỉ là khoảng rộng giữa các bậc thang. Chiếu nghỉ được sắp xếp ở giữa cầu thang nếu là cầu thang thẳng, bố trí ở nơi bẻ góc nếu là cầu thang chữ u. Chiếu nghỉ có tác dụng làm điểm dừng cho sau một thời gian bước cầu thang. Bình thường cứ khoảng 10 bậc thang có khả năng có 1 chiếu nghỉ. Kích cỡ chiếu nghỉ cầu thang không nhất thiết quá lớn. Độ rộng cần đạt khoảng 60–80 cm. Xây dựng cầu thang lớn nhất 2 chiếu nghỉ, không nên nhiều hơn.

Gờ mặt bậc cầu thang

Nếu chú ý chúng ta sẽ thấy các bậc cầu thang có phần gờ nhô ra bên ngoài. Là vì phần để hỗ trợ việc dẫn nước thuận lợi. Hơn thế nữa, chúng cũng hỗ trợ cầu thang giảm đi sắc cạnh. Phần gờ nhô ra không quá 2cm. Phần gờ có khả năng được xỏ thêm những rãnh ngang để tăng độ ma sát, hạn chế rủi ro trơn trượt.

Xem thêm:

Những kiểu mái nhà phổ biến

Hướng dẫn kỹ thuật lợp mái ngói

Hướng dẫn kỹ thuật lợp mái ngói

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *