Hướng dẫn lập dự toán công trình

Đối với những phần khối kiến trúc dù lớn hay nhỏ, của tư nhân hay nhà nước thì trước thời điểm bắt tay bước vào khâu thực hiện, bước lập dự toán công trình kiến trúc là thiết yếu và mấu chốt nhất. Bởi đây chính làm cơ sở khiến bạn xem xét tiền bạc sao cho hợp lý nhất với kinh phí dành cho công trình. Trong thông tin bên dưới, Đại Lợi Phát sẽ gửi đến bạn những thông tin về lập dự toán công trình xây dựng để bạn biết cách áp dụng cho công trình của bản thân nhé.

Dự toán công trình là gì ?

Dự toán công trình là toàn bộ chi phí thiết yếu để tạo nên công trình đó. Nó là bản dự tính tính trị giá công trình kiến trúc trước thời điểm xây dựng. Dự toán công trình kiến trúc được xây dựng dựa trên căn cứ khối lượng những công việc xác định phù hợp với thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công và các yêu cầu khác về những công tác phải thực hiện của công trình.

Hướng dẫn lập dự toán công trình

Dự toán công trình được cho là là hồ sơ mấu chốt, gắn với thiết kế bản vẽ để cung cấp dữ liệu về khoản chi phí xây dựng.

Bình thường, dự toán công trình được tạo nên nhằm các mục đích sau:

Dự kiến số tiền cần chi trả để có được hạng mục mong muốn

Căn cứ để xét duyệt chọn nhà thầu

Cơ sở để lập kế hoạch

Căn cứ đàm phán, ký kết hợp đồng

Cơ sở lập đơn giá công trình xây dựng

Danh mục công tác xây dựng cần lập đơn giá

Chi phí vật liệu

Dựa vào hạn mức sử dụng vật tư và mức giá vật liệu ở từng nơi để xác nhận kinh phí chất liệu trong bảng giá xây dựng cơ bản (bảng giá các địa phương, thành phố hoặc đơn giá công trình).

Hướng dẫn lập dự toán công trình

Chi phí vật liệu trong dự toán xây lắp được định vị bằng khối lượng xây lắp theo xây dựng được duyệt nhân (x) với chi phí vật liệu trong đơn giá xây dựng cơ bản của từng loại công tác xây lắp.  Khi có điều chỉnh về thị trường và giá cước vận chuyển thì dựa vào chi phí trung bình khu vực ở từng thời điểm để xác định phần chênh lệch và đưa trực tiếp vào chi phí vật liệu trong dự toán.

Tiền nhân công

Trong dự toán xây lắp, về nguyên tắc chi phí nhân công gồm thu nhập căn bản và tổng các khoản lương phụ, phụ cấp lương và các khoản tiền phải trả cho theo chế độ đối với người lao động xây lắp mà có thể khoán trực tiếp cho người lao động để tính cho một ngày công định mức. Tuân thủ quy tắc này, chi phí nhân sự trong bảng giá xây dựng được xác định như sau:

Đối với bảng giá của các địa phương, thành phố, do áp dụng cho chung cho nhiều công trình trong một khu vực nên chỉ tính các khoản lương căn bản, lương phụ, phụ cấp lương dùng cho đồng nhất đối với tất cả các công trình kiến trúc trong vùng và các chi phí theo chế độ đối với người lao động xây lắp có khả năng khoán trực tiếp cho người lao động.

Hướng dẫn lập dự toán công trình

Theo quy định hiện đang áp dụng, những chi phí này bằng 2 lần so với chi phí nhân công trong bảng giá xây dựng hiện hành của các địa phương. Riêng vài ba công trình kiến trúc được sử dụng các khoản phụ cấp cao hơn (lưu động) hay những khoản phụ cấp khác chưa mang vào chi phí nhân công trong đơn giá khu vực (như: khu vực, thu hút, độc hại, thâm niên, trách nhiệm, làm việc trên cao, ca 3 liên tục…) thì được bổ sung các khoản này vào chi phí nhân công theo hướng dẫn trong phụ lục số 2.

Chi phí máy thi công

Trong khi chưa điều chỉnh bảng giá ca máy theo mặt bằng giá hiện hành và tiền lương công nhân điều khiển máy theo các nguyên tắc trên. Tạm thời vẫn áp dụng bảng giá ca máy hiện hành và điều chỉnh với hệ số bằng 1,05.

Xem thêm:

BIC GROUP – Những nỗ lực vươn lên trở thành 1 trong những công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam

Các kiểu sân vườn trước nhà đẹp

4 sai lầm khi thiết kế giếng trời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *