4 sai lầm khi thiết kế giếng trời

Thiết kế giếng trời là cách thông gió và lấy sáng thông dụng trong xây dựng nhà ống, căn hộ mặt tiền. Nhưng thật ra nếu không biết cách xây dựng, giếng trời có khả năng tạo ra những công dụng không mong muốn với căn hộ, khiến chủ nhà tiền mất tật mang. Những thông tin sau mà Đại Lợi Phát chia sẻ sẽ giải đáp những vấn đề đó.

Làm vườn dưới giếng trời

Trồng cây xanh ở khu vực giếng trời là biện pháp được các chủ nhà rất ưa thích. Có những chủ nhà không tiếc bỏ ra khoản tiền lớn để xây dựng, trang trí giếng trời với chuỗi tưới nước cho cây tự động, thác đổ, trồng cây theo đường ziczac để tạo cảnh quan thiên nhiên lạ mắt. Kể cả, có chủ nhà chấp thuận bỏ tiền thuê người chăm chút cây mỗi tháng. Nhưng thật ra, cho dù nhân viên chuyên nghiệp, nhưng giếng trời vẫn càng lúc càng héo úa, cây xanh rụng lá, gây mất thẩm mỹ và khiến việc dọn dẹp giếng trời trở thành gánh nặng. Nhiều chủ nhà khác lại gặp trường hợp ngược lại, phần rễ cây ra nhiều khiến gạch ốp bồn cây bị nứt vỡ, chân tường chung quanh vườn mốc meo, có nhiều côn trùng hoặc giun đất.

Thực tế, việc trồng cây xanh trong gia đình giúp thanh lọc không khí. Ngoài ra chủ nhà cần xem xét các loại thực vật trồng và phương pháp trồng cây thích hợp cho phần thiết kế giếng trời. Thay vì làm vườn , các chủ nhà nên quyết định trồng cây trong những chậu nhỏ để tăng tính linh hoạt. Thỉnh thoảng ta có thể mang  chậu cây ra sân đón ánh nắng mặt trời. Vì suy cho cùng , cây sống trong gia đình là đi ngược phương pháp sinh thái. Có thể chọn các loại thực vật leo như thường xuân, vạn niên thanh hoặc trồng trong chậu với cây  hạnh phúc, thiết mộc lan, cây ngũ gia bì.

Không làm mái che giếng trời di động

Mái che giếng trời di động được hiểu là dạng mái che có khả năng đóng – mở theo nhu cầu dùng của chủ nhà. Trước thời điểm mái che di động xuất hiện, chủ nhà thường chỉ dùng mái che cố định (kính lắp kín), và thay đổi ánh sáng bằng giải pháp tạo thêm hệ lam chắn bằng gỗ, hoặc bê tông hở trần… Mái che cố định có điểm cộng lớn nhất là giá cả không quá đắt, nhưng về lâu dài, chủ nhà sẽ nhận thấy rất không thuận tiện. Ví dụ, lúc trời quá nắng, chẳng thể che chắn giếng trời theo yêu cầu, khiến nhiệt độ trong gia đình tăng cao. Kinh phí điều hòa cho các phòng ở cũng tăng lên đáng kể, nổi bật là những phòng có cửa sổ tiếp giáp với gần nhất với giếng trời.

Trong trường hợp đó, mai che di động là cách có thể khắc phục những nhược điểm này. Mái che giếng trời di động có đa dạng, bằng với các loại chi phí khác: loại mái che di động dạng bằng tay (điều chỉnh đóng mở bằng tay nắm); mái che di động có gắn motor điện; hoặc mái che di động có gắn cảm biến. Ngoài mái che bằng tay, 2 loại mái che di động còn lại nhiều khả năng kiểm soát không dây, thuận lợi trợ giúp chủ nhà dù ở bất cứ điều kiện khí hậu nào.

Không thiết kế tiêu âm cho tường giếng trời

Về bản chất, thiết kế giếng trời là một chiếc ống có công dụng thông gió, hút sáng. Thanh âm được truyền đi trong khoảng không giếng trời cũng định hình nên hiệu ứng vang và rõ hơn những khu vực khác trong gia đình. Để đảm bảo tính thẩm mỹ và tách biệt, các chủ nhà có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng nhà thường sẽ thêm vào phần tiêu âm cho khoảng không giếng trời, bằng giải pháp xây dựng tường sần nhám. Ví dụ : ốp tường bằng gạch thẻ, gạch trần, tường đá tự nhiên,…

Sử dụng nội thất không phù hợp

Ưu điểm lớn nhất của giếng trời là thông gió và hút sáng, giếng trời cũng là không gian được tiếp xúc với ánh sáng, ánh nắng tự nhiên nhiều nhất trong căn nhà. Nhiều chủ nhà việt thường sử dụng khoảng không dưới giếng trời để xây dựng bàn ăn, khu thư giãn, bàn làm việc , ghế đọc sách,… Tuy nhiên lại không cân nhắc đến yếu tố vật liệu tạo nên đồ nội thất đó. Ví dụ: dùng ghế nhựa không được gia cố độ bền, không có khả năng chống tia UV. Chất liệu nhựa lúc tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời sẽ dễ dàng bị giòn gãy, có thể sẽ gây nên thương tích dành cho ai dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Xem thêm:

Đại Lợi Phát vinh dự là nhà cung cấp chính cho dự án Đồi Rồng Hạ Long

Những mẫu nhà cấp 4 đẹp và những lưu ý khi xây dựng

Cách giải nhiệt cho nhà mái ngói

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *